1. ชื่อโครงการ โครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
(ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน)
2. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์/ จุดเน้นของสำนักงาน
กศน. ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสและยกระดับคุณภาพการศึกษา จุดเน้นการดำเนินงาน 1.6 มุ่งเน้นการฝึกหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นในวิชาช่างพื้นฐาน(
ช่างไม้ ช่างปูน ช่างเชื่อม ช่างก่อสร้าง ช่างประปา ช่างไฟฟ้า
ฯลฯ) และวิชาชีพระยะสั้นอื่นๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
บริบทของพื้นที่ และส่งเสริมการใช้ระบบเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาอาชีพ
ในอันที่จะประกอบอาชีพที่สร้างรายได้ได้จริง ยุทธศาสตร์ที่
๓ จัดการศึกษา
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต จุดเน้นการดำเนินงาน 3.5 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชนในเชิงรุกที่หลากหลาย
ทันสมัย สร้างสรรค์ ต่อเนื่อง
และตอบสนองความต้องการของประชาชนและชุมชนและความจำเป็นเร่งด่วนต่างๆของแต่ละชุมชน
รวมทั้งมีการบูรราการความรู้ในชุมชนเพื่อเชื่อมโยงกับหลักสูตรต่างๆของ กศน.
และใช้ทุนทางสังคมของแต่ละชุมชนให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ โดยใช้ กศน.ตำบล/แขวง
ที่ดำเนินการอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด
มาตรฐานที่
1 คุณภาพผู้เรียน/ ผู้รับบริการ
การศึกษาต่อเนื่อง
ตัวบ่งชี้ที่
6
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนการศึกษาต่อเนื่อง
มาตรฐานที่ 2 คุณภาพการจัดการศึกษา/
การให้บริการ
ตัวบ่งชี้ที่
1 คุณภาพของหลักสูตร
ตัวบ่งชี้ที่ 3 คุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูและผู้สอนที่เน้นผู้เรียน/ ผู้รับบริการเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ที่ 4 คุณภาพผู้สอน/วิทยากรสอนการศึกษาต่อเนื่อง
ตัวบ่งชี้ที่ 5 คุณภาพสื่อที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน/ผู้รับบริการ
ตัวบ่งชี้ที่ 6 คุณภาพการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
ตัวบ่งชี้ที่ 7 การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
3.
หลักการและเหตุผล
พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
พ.ศ.2551 มาตราที่ 6 (1)
ความเสมอภาคในการเข้าถึงและได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวาง ทั่วถึง
เป็นธรรมและมีคุณภาพเหมาะสมกับสภาพชีวิตของประชาชน การให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ มาตราที่ 7(1)
ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนและสังคม
ที่ใช้ความรู้และภูมิปัญญาเป็นฐานในการพัฒนา ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม
ความมั่นคงและคุณภาพชีวิต ตามแนวทางการพัฒนาประเทศ (2)ภาคีเครือข่ายเกิดแรงจูงใจและมีความพร้อมในการมีส่วนร่วมเพื่อจัดกิจกรรมการศึกษา มาตรา
9(1)ผู้เรียนเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์ มีส่วนร่วมในกิจกรรม
การเรียนรู้และสามารถเลือกรับบริการได้หลากหลายตามความต้องการของตนเอง และจากผลการประเมินสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
มาตรฐานที่ 1 ตัวบ่งชี้ที่ 1.6
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนทางการศึกษาต่อเนื่อง 1.7 ผู้เรียนมีงานทำหรือมีรายได้เสริม
มีทักษะในการทำงาน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต ยุทธศาสตร์ที่
๑ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสและยกระดับคุณภาพการศึกษา จุดเน้นการดำเนินงาน 1.6 มุ่งเน้นการฝึกหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นในวิชาช่างพื้นฐาน( ช่างไม้ ช่างปูน
ช่างเชื่อม ช่างก่อสร้าง ช่างประปา ช่างไฟฟ้า ฯลฯ) และวิชาชีพระยะสั้นอื่นๆ
ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน บริบทของพื้นที่
และส่งเสริมการใช้ระบบเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาอาชีพ
ในอันที่จะประกอบอาชีพที่สร้างรายได้ได้จริง ยุทธศาสตร์ที่ ๓ จัดการศึกษา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต
จุดเน้นการดำเนินงาน 3.5 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชนในเชิงรุกที่หลากหลาย
ทันสมัย สร้างสรรค์ ต่อเนื่อง
และตอบสนองความต้องการของประชาชนและชุมชนและความจำเป็นเร่งด่วนต่างๆของแต่ละชุมชน
รวมทั้งมีการบูรราการความรู้ในชุมชนเพื่อเชื่อมโยงกับหลักสูตรต่างๆของ กศน.
และใช้ทุนทางสังคมของแต่ละชุมชนให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ โดยใช้ กศน.ตำบล/แขวง
ที่ดำเนินการอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด
กศน.ตำบลบ้านหวด
ได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนทั่วไปในตำบลบ้านหวดอาทิ การสานตะกร้าพลาสติก การทำอาหารและขนมไทย การสานพรมเช็ดเท้า และการเย็บกระเป๋าผ้าด้นมือ ซึ่งมีการต่อยอดในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
ยังมีประชาชนอีกหลายกลุ่มที่ยังมีความต้องการในการร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและกอร์ปกับปัจจุบันเศรษฐกิจไม่ค่อยดีนัก
มีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น
จึงเห็นว่าควรจะได้มีการจัดฝึกอาชีพให้กับประชาชนที่สนใจ
เพื่อจัดการศึกษาพัฒนาความรู้ความสามารถในการเลือกช่องทางมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพ
ทักษะอาชีพและการบริหารจัดการ
ที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
กศน.ตำบลบ้านหวด
ได้เล็งเห็นความสำคัญความต้องการของประชาชนดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ(ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน)ดังกล่าวขึ้น
4.
วัตถุประสงค์
1.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนที่ว่างงาน
สามารถเลือกและมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพ
ที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการได้
2.
เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
สร้างอาชีพเสริมเพิ่มค่าครองชีพในการดำรงชีวิตประจำวันให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
5.เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
- ประชาชนที่ว่างงาน
หรือมีอาชีพอยู่แล้วต้องการต่อยอดอาชีพเดิม หรือเปลี่ยนอาชีพใหม่
หรือหาอาชีพเสริม จำนวนผู้รับบริการ 86 คน
6) วิธีดำเนินการ
ระบุกิจกรรมหลักที่ต้องดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว
กิจกรรมหลัก
|
วัตถุประสงค์
|
กลุ่ม
เป้าหมาย
|
เป้าหมาย
|
พื้นที่ดำเนินการ
|
ระยะเวลา
|
งบประมาณ
|
1. หลักสูตรระยะสั้น(ไม่เกิน 30 ชั่วโมง)
(งบทักษะชีวิต)
|
1.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนที่ว่างงาน สามารถเลือกและมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพ
ที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการได้
2.
เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
สร้างอาชีพเสริมเพิ่มค่าครองชีพในการดำรงชีวิตประจำวันให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
|
นักศึกษาและประชาชนทั่วไป
|
20 คน
|
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหวด
|
มกราคม-มิถุนายน
2558
|
2,300
บาท
|
กิจกรรมหลัก
|
วัตถุประสงค์
|
กลุ่ม
เป้าหมาย
|
เป้าหมาย
|
พื้นที่ดำเนินการ
|
ระยะเวลา
|
งบประมาณ
|
2. หลักสูตรช่างพื้นฐาน
|
1.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนที่ว่างงาน
สามารถเลือกและมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพ ที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการได้
2.
เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
สร้างอาชีพเสริมเพิ่มค่าครองชีพในการดำรงชีวิตประจำวันให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
|
นักศึกษาและประชาชนทั่วไป
|
33 คน
|
พื้นที่ตำบลบ้านหวด
|
มกราคม-มิถุนายน
2558
|
29,700 บาท
|
3.หลักสูตรพัฒนาอาชีพ(ต่อยอดอาชีพเดิม)
|
1.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนที่ว่างงาน
สามารถเลือกและมองเห็นช่องทางในการประกอบอาชีพ
ที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการได้
2.
เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
สร้างอาชีพเสริมเพิ่มค่าครองชีพในการดำรงชีวิตประจำวันให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
|
นักศึกษาและประชาชนทั่วไป
|
33 คน
|
พื้นที่ตำบลบ้านหวด
|
มกราคม-มิถุนายน
2558
|
29,700 บาท
|
4.
นิเทศติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินโครงการฯ
|
เพื่อติดตาม
ประเมินผล ความสำเร็จการจัดกิจกรรม
|
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอาชีพ
|
86 คน
|
ตำบลบ้านหวด
อ.งาว
จ.ลำปาง
|
มกราคม
255๙ – มิถุนายน 2559
|
-
|
7)
วงเงินงบประมาณทั้งโครงการ
แผนงาน : ขยายโอกาสและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ผลผลิตที่ 4
ผู้รับบริการการศึกษานอกระบบ กิจกรรมจัดการศึกษานอกระบบ(งบดำเนินงาน)เพื่อดำเนินกิจกรรมจัดการศึกษาต่อเนื่อง
กิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ : หลักสูตรระยะสั้น (ไม่เกิน
30 ชั่วโมง) จำนวน
2,300 บาท
1. หลักสูตรระยะสั้น(ไม่เกิน
30 ชั่วโมง) (งบทักษะชีวิต)
- ค่าวิทยากร
2,300 บาท
รวม
2,300 บาท
แผนงาน : เร่งรัดและผลักดันการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต
โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน (งบรายจ่ายอื่น) กิจกรรมส่งเสริมศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน จำนวน 59,400 บาท
1. หลักสูตรช่างพื้นฐาน
- ค่าวิทยากร
10,000 บาท
- ค่าวัสดุ 19,700 บาท
รวม
29,700
บาท
2. หลักสูตรพัฒนาอาชีพ(ต่อยอดอาชีพเดิม)
- ค่าวิทยากร 10,000 บาท
- ค่าวัสดุ 17,700 บาท
รวม
27,700
บาท
หมายเหตุ
ค่าใช้จ่ายสามารถถั่วเฉลี่ยได้ตามค่าใช้จ่ายจริง
8)
แผนการใช้จ่ายงบประมาณ ระบุแผนการใช้จ่ายงบประมาณตามกิจกรรมโดยจำแนกเป็นรายไตรมาส
กิจกรรมหลัก
|
ไตรมาส 1
(ต.ค.–ธ.ค.พ.ศ2557)
|
ไตรมาส 2
(ม.ค.–มี.ค.พ.ศ2558)
|
ไตรมาส 3
(เม.ย.–มิ.ย.พ.ศ2558)
|
ไตรมาส 4
(ก.ค.–ก.ย.พ.ศ2558)
|
การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ
|
-
|
/
|
/
|
-
|
บริหารจัดการ/นิเทศ
|
-
|
/
|
/
|
-
|
9)
ผู้รับผิดชอบโครงการ กศน.ตำบลบ้านหวด
10)
เครือข่าย อบต.ตำบลบ้านหวด
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหวด
โรงเรียนบ้านหวด,โรงเรียนปางหละ,โรงเรียนไทยรัฐวิทยา
๘๕
11)
โครงการที่เกี่ยวข้อง โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน
12)
ผลลัพธ์ (Outcome)
ประชาชนที่ได้รับการฝึกอาชีพ
สามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ หรือเป็นอาชีพเสริมให้กับครอบครัวได้
13)
ดัชนีชี้วัดผลสำเร็จของโครงการ
13.1 ตัวชี้วัดผลผลิต (Output)
- เชิงปริมาณ จำนวนผู้รับบริการ 86 คน
- เชิงคุณภาพ ประชาชนที่ได้เข้ารับการฝึกอาชีพมีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาหลักสูตรที่เข้ารับการอบรม
13.2
ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (Outcome)
1.
ผู้เข้ารับการฝึกอาชีพมีความพึงพอใจต่อการฝึกอาชีพตามที่ตนเองต้องการ ตามที่จัดให้
2.
ผู้เข้ารับการฝึกอาชีพสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพ หรืออาชีพเสริมต่อไป
ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น
14)
การติดตามและประเมินผลโครงการ ระบุวิธีการติดตามและเมินผลโครงการ
1.
ติดตามจากการสุ่มตรวจและนิเทศ
2. ติดตามจากประชาชน
ที่เข้าร่วมกิจกรรมฝึกอาชีพนำไปใช้ประโยชน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น